ลักษณะเฉพาะปีนักษัตร “ฉลู”

วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร ข้อมูลเพิ่มเติม link

มีโอกาสไปทำบุญเนื่องในวันเข้าพรรษามาเมื่อวาน ได้ไปไหว้สักการะ หลวงพ่อโต หลวงพ่อดำ หลวงพ่อดวงดี ที่ วัดสระเกศราชวรมหาวิหาร หรือที่เราจะรู้จักกันว่า วัดภูเขาทอง วัดนี้เคยได้ยินชื่อมาตั้งแต่เด็กแบบแม่เล่าให้ฟัง แล้วก็ได้มีโอกาสไปก็ตั้งใจจะชมให้ทั่วแต่ก็ไปได้ไม่กี่จุด ระหว่างที่เรากำลังเดินเพื่อจะขึ้นไปสักการะ พระบรมสารีริกธาตุที่ประดิษฐานอยู่ที่ยอดบรมบรรพต หรือพระเจดีย์ภูเขาทอง

บริเวณทางเดินรอบฐานพระเจดีย์ ก็เห็นว่ามีการทำบุญตามปีนักษัตร และมีรายละเอียดบรรยายบุคคลิกลักษณะของแต่ละปีไว้คู่กัน เราก็เดินหาปีนักษัตรของตัวเอง ตอนนั้นก็เราไปทางหลานไปทาง ใครเกิดปีไหนก็เดินอ่านกันเลย พอได้อ่านบรรทัดแรกอร๊ายกรี๊ดตรงไปไหมอ่ะ ฮาแบบขำไม่ออกด้วยอ่ะปีของเรา บอกไม่ได้ว่าปีอะไรเดี๋ยวเดาอายุไขได้ ฮุ ฮุ หลานสาวเราก็บอกของเขาก็ตรง ตอนนั้นก็อ่ะอยากรู้ว่าอีกคนตรงไหมนะ รู้ใช่ไหมว่าเราต้องไปหาปีไหน ว่าแล้วเธอก็เดินย้อนกลับไปใหม่ ปีนักษัตรที่สองไหนดูซิ “ปีฉลู” ตรงไหม เฮอ เฮอ ของตัวเองก็ไม่ใช่ปีนักษัตรของใครกันนะ? ทุกคนในที่นี้รู้โดยพร้อมเพรียงกัน เราจำได้ว่าเคยดูวินสัมภาษณ์ว่าเกิดปีนี้ล่ะ จำได้แม่นมากอะไรอย่างนี้ ฮุ ฮุ ว่าแล้วก็เก็บภาพมาฝากแฟนๆ มาอ่านกันดีกว่า ว่าบรรยายว่าอย่างไร ส่วนตัวรู้สึกว่าใกล้เีคียงอยู่นะ แต่ต้องถามเจ้าตัวล่ะว่าตรงไหม หืมตรงไหม “ธาวิน”

Credit Wat Sraket Rajavaravihara : วิน ธาวิน เกิดปี 2528 ตรงกับปีนักษัตร “ฉลู”

กลับมาก็ลองค้นดูอ่ะมีแบบที่เขาให้รายละเอียดไว้บนเว็บตรงกับที่วัดให้ข้อมูลไว้เลย เข้าไปอ่านเพิ่มเติมที่นี่ได้นะ พยากรณ์ท่านที่เกิดในปีนักษัตรต่างๆ link เราก็จำไม่ได้ว่าใครเกิดตรงกับปีไหนก็เลยไม่ได้เก็บภาพมาฝาก แต่อยากให้ได้มีโอกาสได้ไปเองนะ เข้าวัดบ้างอะไรบ้าง ในวัดก็มีเรื่องราวให้ได้เรียนรู้เยอะนะ นำมาฝากให้อ่านเล่นกัน ไว้มีโอกาสก็แวะไปอ่านด้วยตัวเองนะ วันนี้เขียนเรื่องนี้ศัพท์ต่างๆ ช่างไพเราะเกินกว่าจะประดิษฐ์คำเองได้ ความจริงคือเราก็ไม่รู้ว่าเข้าต้องเรียกว่าอย่างไร ก็ต้องไปอ่านแล้วนำคำมาใ้ช้ให้เหมาะ เพราะดีเนอะภาษาไทย เรานี่ก็พาไปได้เรื่อยๆ เนอะ ก็รู้จักกันเยอะจะได้เข้าใจกันได้เยอะขึ้นอะไรงี้ เรานะเจออะไรที่เป็นตัวหนังสือก็อ่านไปหมดแหละ อะไรจับผูกกันได้ ก็เอามาผูกกันไปหมด เรื่องเชื่อมโยงเนี้ยถนัดนัก ^____^”

Leave a Reply

